024 7303 7168

Xây dựng Cổng thông tin và Tủ sách thông minh huyện Võ Nhai (Thái Nguyên)

Xây dựng Cổng thông tin và Tủ sách thông minh huyện Võ Nhai (Thái Nguyên)

    1369

Võ Nhai có diện tích tự nhiên 83.950,24 ha; gồm 14 xã và 1 thị trấn. Trong đó có 11 xã thuộc khu vực III còn lại 4 đơn vị thuộc khu vực II; dân số hiện có 66.340 người. Huyện có địa hình phức tạp, đồi núi là chủ yếu, đất ruộng ít, phần lớn diện tích là đồi núi thấp và núi đá vôi; những vùng đất bằng phẳng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp nhỏ chủ yếu theo các khe suối, triền sông và thung lũng.

Những năm gần đây, việc quan tâm, tăng cường chuyển đổi số tới vùng núi, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số ở huyện Võ Nhai đang từng ngày góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Các dịch vụ, thủ tục hành chính đang dần thay đổi theo hướng áp dụng công nghệ thông tin. Làm việc qua mạng là một hiện thực hoàn toàn khác xa so với nhiều năm về trước khi mà mọi công việc đều phải có mặt chủ thể trực tiếp thực hiện. Hoạt động y tế, giáo dục đang dần thay đổi theo hướng tạo nên những công dân số. Những kết quả bước đầu đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân, đồng bào dân tộc thiểu số càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tích cực lao động sản xuất, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn. Chuyển đổi số tạo dấu ấn mới cho diện mạo nông thôn miền núi, vùng dân tộc thiểu số, góp phần vào quá trình xây dựng đô thị thông minh tại Thái Nguyên.

Tại Võ Nhai, các chương trình mục tiêu quốc gia do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các địa phương ban hành đang được triển khai trên địa bàn huyện, thực hiện bằng việc lồng ghép các chương trình, dự án của Chính phủ đối với các xã đặc biệt khó khăn và kết hợp phát huy nội lực trong nhân dân. Không nằm ngoài dòng chảy về “chuyển đổi số”, đồng thời nhằm góp phần cho bức tranh giáo dục, kinh tế - xã hội của Võ Nhai có những gam màu “tươi sáng” hơn, Công ty Vietsoftpro phối hợp với UBND huyện Võ Nhai xây dựng sản phẩm Cổng thông tin du lịch thông minh và Thư viện số, thuộc khuôn khổ Chương trình chuyển đổi số huyện Võ Nhai giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030, góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của huyện.

1. Cổng thông tin du lịch thông minh huyện Võ Nhai

Huyện Võ Nhai là địa phương có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch với nhiều thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng. Thời gian qua, được sự quan tâm của UBND tỉnh và ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, huyện đã quan tâm phát triển du lịch với mục tiêu khai thác tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn, thu hút đầu tư phát triển ngành du lịch; phát triển du lịch đi đôi với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, nâng cấp cảnh quan thiên nhiên, môi trường du lịch, nâng cao trình độ dân trí góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo. Sau những ảnh hưởng và tác động mạnh mẽ của đại dịch COVID-19, chuyển đổi số được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu để ngành du lịch phục hồi và phát triển bền vững trong tương lai. Với sự bùng nổ của công nghệ, du khách ngày càng có nhiều kênh thông tin để tiếp cận, tìm hiểu và chuẩn bị cho chuyến đi của mình. Hiện nay thông tin du lịch Võ Nhai đã được giới thiệu trên nhiều trang thông tin, báo chí và cổng thông tin du lịch địa phương; tuy nhiên còn nhiều hạn chế do thông tin còn mang tính chất rải rác, giới thiệu sơ lược, du khách chưa có được cái nhìn toản cảnh và thông tin chi tiết về văn hoá lịch sử, danh lam thắng cảnh, các dịch vụ dành cho du khách v.v…

Xuất phát từ thực tiễn đó, Cổng thông tin du lịch thông minh Võ Nhai - visitvonhai.com ra đời với các chức năng chính:

  • Cung cấp thông tin chỉnh thống, toàn diện cho khách du lịch trên nền tảng web và mobile, giúp người dùng tra cứu mọi nơi, mọi lúc, trên nhiều thiết bị
  • Cung cấp thông tin địa điểm, dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí, nhà hàng, khách sạn v.v…
  • Kết nối với các hệ thống điều hành đô thị thông minh, cho phép hiển thị số liệu thống kê, báo cáo
  • Chức năng chia sẻ các sản phẩm du lịch du lịch thông qua mạng xã hội
  • Cho phép du khách tham khảo các dịch vụ trực tuyến, đánh giá và bình luật các dịch vụ
  • Xem tour gợi ý, tạo tour, đánh giá tour
  • Chức năng chia sẻ các sản phẩm du lịch du lịch (nơi nghỉ, bữa ăn...)
  • Các chức năng tương tác 3D, phim VR phục vụ du khách với các thiết bị hiện đại như kính VR, màn hình cảm ứng v.v…
  • Xây dựng các API kết nối, chia sẻ dữ liệu, kế thừa các dữ liệu đã có từ các hệ thống mở của địa phương, cho phép liên thông dữ liệu tới các hệ thống khác thông qua các kết nối API

2. Tủ sách thông minh huyện Võ Nhai

Hiện nay thư viện huyện, các thư viện/nhà văn hóa xã, thị trấn trong huyện Võ Nhai đã có một số đầu sách về văn hóa, sách dành cho thiếu nhi, sách tìm hiểu về pháp luật v.v…  tuy nhiên số lượng còn chưa được phong phú về chủng loại, cách thức tìm kiếm, truyền thông tới độc giả còn nhiều hạn chế. Việc chỉ sử dụng sách cứng cũng mất nhiều thời gian cho việc luân chuyển, đưa sách về với người dân; chưa ứng dụng các thiết bị công nghệ phục vụ việc đọc sách; chưa có kết nối internet để dễ dàng phân phối sách từ tuyến trên xuống tuyến dưới.

Do đó, Thư viện số huyện Võ Nhai ra đời với hệ thống thư viện sách giáo khoa, sách về quản lý, sách về chủ đề văn hóa, lịch sử, kinh tế của địa phương. Thư viện được sử dụng tại hệ thống các trường học trên địa bàn huyện, nhà văn hoá xã; tương thích trên nhiều nền tảng như máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động… Tủ sách được xây dựng theo kiến trúc mở (thông qua các API kết nối), đảm bảo tính kế thừa và liên thông dữ liệu, cho phép các trường học, phòng văn hóa cấp xã có thể kế thừa dữ liệu và liên thông đọc sách từ cấp huyện; chia sẻ dữ liệu với địa phương bên ngoài khi có nhu cầu.