024 7303 7168

Vietsoftpro ra mắt sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ tại Mỹ Sơn

Vietsoftpro ra mắt sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ tại Mỹ Sơn

    1221

Thời gian vừa qua, BQL Di sản Văn hóa Mỹ Sơn đã triển khai nhiều dự án để đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của Khu di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn (xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam). Với mong muốn nâng cao trải nghiệm của du khách tại Di tích Mỹ Sơn cũng như giới thiệu, cung cấp thông tin sâu và đặc sắc về quần thể kiến trúc đền đài Chăm Pa độc đáo, Công ty Vietsoftpro có cơ hội phối kết hợp cùng Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn nghiên cứu và phát triển hệ thống thuyết minh tự động đa ngôn ngữ dựa trên các tiêu chí: Thuận tiện, Trực quan, Hấp dẫn và Ứng dụng công nghệ.

Vì vậy, hệ thống thuyết minh tự động tại Di tích sẽ có 2 lựa chọn dành cho khách tham quan: máy nghe thuyết minh truyền thống và ứng dụng thuyết minh trên nền tảng điện thoại. Với hệ thống thuyết minh truyền thống, khách tham quan dễ dàng tương tác và chỉ cần bấm số tương ứng để nghe câu chuyện. Còn với ứng dụng thuyết minh tự động trên nền tảng điện thoại được xây dựng vô cùng sinh động và trực quan. Chỉ với thao tác quét mã QR, người dùng có thể dễ dàng truy cập và lắng nghe nội dung thuyết minh, xem hình ảnh đa phương tiện và đặc biệt là hệ thống bản đồ định vị vị trí, chỉ đường hữu ích dành cho khách tham quan khi khám phá trong không gian di tích. 

Hệ thống thuyết minh tự động được đưa vào thử nghiệm từ ngày 19/06/2023. Sau gần một tháng thử nghiệm, sản phẩm nhận được sự đánh giá cao của du khách tham quan, với gần 2.000 lượt khách sử dụng sản phẩm này trong việc hỗ trợ tìm hiểu thông tin về Mỹ Sơn.

Sản phẩm có những ưu điểm vượt trội như: khách tham quan được chủ động nghe các bài thuyết minh theo ý thích; hỗ trợ thuyết minh nhiều ngôn ngữ; có thể nghe lại nhiều lần, đồng thời sau thời gian sử dụng, những nội dung thuyết minh sẽ tiếp tục được điều chỉnh phù hợp do tính năng dễ dàng cập nhật thêm nội dung mới. Khi đến với Thánh địa Mỹ Sơn, thay vì thuê hướng dẫn viên thuyết minh, du khách có thể mua vé thuyết minh tự động (50.000 đồng) tại quầy vé và cài đặt ở ứng dụng "Di tích Mỹ Sơn" trên App Store hoặc CH Play.

Hiện tại, hệ thống thuyết minh tự động tại Khu Di sản Văn hoá Mỹ Sơn được ra mắt với 40 câu chuyện và 6 ngôn ngữ khác nhau gồm: Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Anh. Thời gian vé có hiệu lực là 8 tiếng đồng hồ. Trong thời gian tới, Công ty Vietsoftpro sẽ phối hợp với Ban quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn hoàn thiện thêm các ngôn ngữ khác, đảm bảo phục vụ đa dạng các đối tượng du khách khi ghé thăm Thánh địa Mỹ Sơn.

Ông Phan Hộ - Giám đốc BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn cho biết, tại Khu đền tháp Mỹ Sơn, đây là sản phẩm rất phù hợp và hiệu quả vì phần lớn du khách là người nước ngoài. Các nội dung thuyết minh được kiểm duyệt trước khi đưa vào sử dụng nên rất chính xác. Du khách được nghe thuyết minh rõ ràng mà không chịu ảnh hưởng môi trường xung quanh trong những thời điểm đông khách tập trung: "Khi đưa sản phẩm này phát triển với công nghệ kỹ thuật được chọn lọc, tiên tiến thì kho tàng thông tin hiện vật tại Mỹ Sơn được mở ra, dẫn dắt những câu chuyện lịch sử chỉ bằng một cú lịch chuột, một chạm đến với Mỹ Sơn. Sản phẩm này được xây dựng trong hơn 2 năm qua và đến nay tiến hành khai trương, đây được xem là sản phẩm tiêu biểu, biểu tượng cho công tác chuyển đổi số thành công trên lĩnh vực du lịch tại đơn vị".

Qua những câu chuyện được khai thác ở nhiều khía cạnh gắn liền với lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc và những đặc trưng tiêu biểu của các khu đền tháp tại Di tích Mỹ Sơn, chúng tôi hy vọng rằng du khách sẽ có được những giờ phút tham quan bổ ích, ý nghĩa và đáng nhớ. Hệ thống thuyết minh tự động tại Di tích Mỹ Sơn hứa hẹn là cầu nối và người bạn đồng hành tin cậy của khách tham quan khi đặt chân tới đây để tìm hiểu về vùng đất tâm linh huyền bí đầy sức hút này.